Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Châu Á: Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il qua đời

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il qua đời hôm 17/12 tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il
Ông Kim Jong-il đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 69 vào hồi 8h30 ngày 17/12 theo giờ địa phương, AFP dẫn tin của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết. 

Chủ tịch Kim qua đời trên một chuyến tàu khi đang trong chuyến thị sát bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng. 

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin quân đội nước này được đặt trong tình trạng báo động ngay sau khi có tin Chủ tịch Kim từ trần. 

Thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm ngay sau khi có tin ông Kim từ trần do lo ngại nguy cơ bất ổn trên bán đảo Triều Tiên. 

Ông Kim được cho là trải qua một cú đột quỵ hồi năm 2008. Tuy nhiên, chủ tịch Triều Tiên tỏ ra khỏe mạnh trong các chuyến thăm Trung Quốc và Nga, cũng như hàng loạt chuyến "vi hành" khắp đất nước trong năm nay. Ông Kim được cho là bị bệnh tiêu đường và bệnh tim. 

Ông Kim Jong-il lên nắm quyền ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên năm 1994, sau khi người cha của ông là Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) qua đời. Tháng 9/2010, con trai của Chủ tịch Kim là Kim Jong-un ra mắt sáng chói trên chính trường Triều Tiên, được phong hàm tướng bốn sao và giữ những chức vụ quan trọng trong Đảng Lao động và quân đội. 

Ông Kim Jong-il thường được nhắc đến ở Triều Tiên với danh xưng "nhà lãnh đạo kính mến".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Châu Á | Marketing by Dao Tao Marketing Online - Club Marketing Online | Thiết Kế Web Chiến Lược